การบริหารจัดการด้านความยั่งยืนองค์กร
โครงสร้างการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืนองค์กร
นโยบายความยั่งยืนองค์กร
พีทีจี ตระหนักดีถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม บริษัทจึผนวกความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนเข้ากับกลยุทธ์การดำเนินงานของบริษัท เพื่อเน้นย้ำความพยายามในการรักษาสมดุลระหว่างการดำเนินงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทได้ประกาศและบังคับใช้นโยบายการบริหารจัดการความยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนของสหประชาชาติ (United Nation Sustainable Development Goals) เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงสร้างความตระหนักของพนักงานในการมีส่วนร่วมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน ทั้งนี้ พีทีจี มีการทบทวนนโยบายเป็นประจำทุกปี เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตามความท้าทายที่เกิดขึ้นใหม่
ดาวน์โหลดนโยบายการบริหารจัดการความยั่งยืน
กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนองค์กร
- มุ่งสร้างวัฒนธรรมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ โปร่งใส และตรวจสอบได้
การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่าตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Inspire & Enable)
- มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่สะดวกสบายและมีคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว
การขับเคลื่อนองค์กรสู่ความเป็นเป็นเลิศ (Transform)
- การมุ่งขับเคลื่อนองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เป็นธรรม และสร้างขีดความสามารถให้บุคลการในการสรรสร้างนวัตกรรม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อม (Engage & Co-create)
- มุ่งดำเนินการสร้างความสัมพันธ์และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่สังคมและชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อม
ดาวน์โหลดกลยุทธ์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ผลการดำเนินงาน
ทิศทางกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนองค์กร | เป้าหมายระยะสั้น/ระยะยาว | ผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย | |
---|---|---|---|
Good Corporate Governance | - สร้างวัฒนธรรมการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ | - รักษาระดับ “ดีเลิศ” จากการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน | - ได้รับคะแนนผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการ 95% อยู่ในระดับ “ดีเลิศ” และ Top quartile ในกลุ่มบริษัทตามมูลค่าราคาตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท |
Inspire & Enable | - สร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่สะดวกสบายและมีคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาว | -
จำนวนโครงการจากการร่วมมือกับสตาร์ทอัพ
อย่างน้อย 5 โครงการ - เป็นที่หนึ่งใจลูกค้า โดยมีผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ > 80% และลูกค้ากลุ่มผู้บริโภค > 90% ในปี 2565 - สามารถสร้างรายได้จากโครงการนวัตกรรมที่เริ่มมีการขยายผลไปสู่ธุรกิจ (Scale up) |
- จำนวนโครงการจากการร่วมมือกับ สตาร์ทอัพ
5 โครงการ - ผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ = 85% และลูกค้ากลุ่มผู้บริโภค = 90.48% - รายได้จากธุรกิจในโครงการนวัตกรรม 41.1 ล้านบาท |
Transform | - สร้างสภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุบัติเหตุจากการทำงาน | - อัตราการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากการทำงานเป็นศูนย์ | - กรณีการเสียชีวิตของพนักงาน 1 (ไม่มีการเสียชีวิตของผู้รับเหมา) LITFR พนักงาน 0.69, ผู้รับเหมา 0.80 และ OIFR พนักงาน 0* |
- เคารพหลักสิทธิมนุษยชน | - จำนวนการอบรมพนักงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน 18 ครั้ง ในปี 2565 - จำนวนข้อร้องเรียนและถูกฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็น 0 |
- จำนวนการอบรมพนักงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและแรงงาน 38 ครั้ง - ไม่มีข้อร้องเรียนที่ถูกฟ้องร้องเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน |
|
- พัฒนาศักยภาพและความผูกพันพนักงานรองรับการเติบโตของธุรกิจ | - ร้อยละ 50 ของพนักงานบริษัทได้รับการพัฒนาศักยภาพ ในปี 2565 - ผลสำรวจความผูกพันพนักงาน > 78% ในปี 2565 |
- 59.50% ของพนักงานบริษัทได้รับการพัฒนาศักยภาพตามตำแหน่งงาน
- ผลสำรวจความผูกพันพนักงาน = 70% |
|
- สร้างนวัตกรรมกระบวนการรองรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ ๆ | - จำนวนโครงการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 191 โครงการ ในปี 2565 | - จำนวนโครงการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 238 โครงการ | |
Engage & Co-create | - สร้างความสัมพันธ์และการยอมรับจากชุมชนต่อการดำเนินธุรกิจ | - ผลสำรวจความพึงพอใจของชุมชน 94.63% | - ผลสำรวจความพึงพอใจของชุมชน = 91.06% |
- สร้างความร่วมมือกับชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต | - มีการริเริ่มโครงการการสร้างคุณค่าร่วมใหม่อย่างน้อย 1 โครงการ
โดยสามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรมสู่ชุมชนได้ภายในปี
2566 - ผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (Social Return on Investment: SROI) ของโครงการการสร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนในสัดส่วนมากกว่า 1:1 ภายในปี 2570 |
- พัฒนาแผนการดำเนินโครงการตามแนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมกับชุมชน โดยได้มีการลงพื้นที่สำรวจและหารือกับคนในชุมชนเพื่อพัฒนาโครงการร่วมกันในปี 2566 และนำมาวัดผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน | |
- บริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ | - สามารถกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กรภายในปี 2566 - ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่สถานีบริการให้ได้ 6,794 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี 2570 |
- ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจก Scope 1-3 ในขอบเขต สำนักงานใหญ่ คลังน้ำมัน Fleet ขนส่งและสถานีบริการ - สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปที่สถานีบริการ 43.89 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในปี 2566 |
|
- ยกระดับประสิทธิภาพเชิงนิเวศในการปฏิบัติการ | - ปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อพื้นดินหรือแหล่งน้ำเป็นศูนย์ (บาร์เรล) - สัดส่วนปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยรายบุคคล (kWh/คน) ในสำนักงานใหญ่ลดลง 10% จากปีฐาน (2562) ในปี 2564 - สัดส่วนปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการและคลังน้ำมัน (kWh/ลิตร) รวมถึงปริมาณน้ำต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน (ลูกบาศก์เมตร/ลิตร) ลดลง 5% จากปีฐาน ในปี 2564 |
- การรั่วไหลของน้ำมันและสารเคมีอย่างมีนัยสำคัญ (มากกว่า 100 บาร์เรล/ ครั้ง) = 0 ครั้ง - ปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยรายบุคคลในสำนักงานใหญ่ลดลงจากปีฐาน 18.73 % - สัดส่วนปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านคลังน้ำมัน ลดลงจากปีฐาน (2562) 26.21% สัดส่วนปริมาณไฟฟ้าต่อยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการ COCO ลดลงจากปีฐาน (2561) 65.96% และ สัดส่วนปริมาณน้ำประปาต่อยอดขายผ่านคลังน้ำมันลดลงจากปีฐาน (2563) 45.02 % |