การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
กลยุทธ์การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวน การภายในองค์กร (Drive Internal Decarbonization)
- การดูดซับและกักเก็บคาร์บอนด้วยวิธีทางธรรมชาติผ่านการปลูกป่า การฟื้นฟู และปกป้องระบบนิเวศชายฝั่ง (Forest Protection & Conservation Actions)
- ลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต ที่สามารถชดเชยคาร์บอน และมีโอกาสเติบโตในระยะยาว (Deploy investments in a carbon offset portfolio)
ดาวน์โหลดกลยุทธ์การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ
การกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- พีทีจี กำหนดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับองค์กร ซึ่งเป็นหนึ่งในการบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน เตรียมความพร้อมในการป้องกันและปรับตัวรับความเสี่ยง รวมถึงแสวงหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น บริษัทได้กำหนดให้คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร โดยประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซึ่งทำหน้าที่ในการกำกับดูแลความเสี่ยงองค์กรโดยเฉพาะ และคณะทำงานบริหารความเสี่ยง ซึ่งรับผิดชอบในกระบวนการต่าง ๆ ของการบริหารความเสี่ยงองค์กร มีบทบาทหน้าที่เพิ่มเติมในการบริหารจัดการความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้มีประสิทธิภาพ โดยผนวกรวมกับการบริหารจัดการความเสี่ยงองค์กร
แนวทางการประเมินความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- พีทีจี ประเมินความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามหลักการของ Task Force on Climate-Related Financial Disclosures (TCFD) โดยระบุความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการวิเคราะห์ผลกระทบตามสถานการณ์จำลอง (scenario) ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change : IPCC) ตามสถานการณ์ทางกายภาพ RCP8.5 สํานักงานพลังงานสากล (International Energy Agency: IEA) ตามสถานการณ์เปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ETP 2DS และกรีนพีซ (Greenpeace) ตามสถานการณ์เปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอน Greenpeace Advanced Energy [R]evolution เพื่อการบริหารผลกระทบทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบที่เหมาะสมต่อไป โดยสามารถศึกษาผลวิเคราะห์ความเสี่ยงได้ในรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ
ดาวน์โหลดรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 |
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1) | 1.398 | 1.582 | 55.771 | 50.718 |
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 2) | 0.887 | 1.064 | 31.806 | 38.307 |
การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่น ๆ (Scope 3) | 1,681.211 | 13,799.057 | 20,289.891 | 15,286.932 |
รวม | 1,683.496 | 13,801.703 | 20,377.468 | 15,375.957 |
หน่วย: พันตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า
หมายเหตุ:
1. ขอบเขตข้อมูลครอบคลุมบริษัทที่พีทีจี ถือหุ้นทางตรงมากกว่าร้อยละ 50 และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 โดยในปี 2566 ครอบคลุม บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีจี โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด จำนวน 1,671 สถานี
2. ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 3) ครอบคลุมการเผาไหม้ผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงที่ พีทีจี และบริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด จำหน่าย
3. ขอบเขตข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม (Scope 3) ครอบคลุม บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีจี โลจิสติกส์ จำกัด และ บริษัท ปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด
4. ข้อมูลในปี 2566 มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการเพิ่มขอบเขตองค์กร (Organization Boundary) จากบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่คลังกระจายสินค้า
5. ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขต 2 ปี 2561-2563 ของพีทีจี และกลุ่มพีทีจี เอ็นเนอยี มีการปรับการคำนวณตาม Emission Factor จาก EPPO 2021
ภาพรวมการดำเนินโครงการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
1. การบริหารจัดการขนส่งเที่ยวเปล่า (Back haul)
การบริหารจัดการขนส่งเที่ยวเปล่า (Back haul) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรถขนส่ง เพื่อไม่ให้บรรทุกถังเปล่า เมื่อจะต้องกลับมาต้นทางแล้วเป็นรถเปล่าก็สามารถเรียกใช้งานรถได้ โครงการนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการลดจำนวนเที่ยวของรถได้ ในปี 2566 การบริหารจัดการขนส่งเที่ยวเปล่า ( Backhaul ) สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และมีรายได้เพิ่มขึ้น 8,670,000 บาท
รายการ | จำนวนเที่ยว และปริมาณน้ำมันที่ขนส่ง | |
2565 | 2566 | |
จำนวนเที่ยววิ่ง | 647 | 583 |
ปริมาณน้ำมัน B100 | 26,509,000 | 23,920,000 |
2. โครงการโซลาร์รูฟท็อปสถานีบริการน้ำมัน
พีทีจี ดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพื่อสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้ไฟฟ้าในสถานีบริการ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 2 โดยในปี 2563 บริษัทได้มีการนำร่องติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปทั้งหมด 7 สถานี ปี 2565 บริษัทมีโครงการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเติม 22 สถานี รวมเป็น 29 สถานี และในปี 2566 ได้มีการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเติมอีก 10 สถานี รวมเป็น 39 สถานี โดยบริษัทมีเป้าหมายระยะยาวที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกรวม 6,105 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปีเทียบเท่าภายในปี 2570
3. กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน
พีทีจี พัฒนากลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงเรื่องการขาดแคลนพลังงานจากปิโตรเลียมในอนาคต สนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกพืชผลเพื่อการผลิตพลังงานสะอาด เช่น ปาล์มน้ำมัน อ้อย และมันสำปะหลัง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ โดยบริษัทได้ลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนหลากหลายรูปแบบ อาทิ ธุรกิจพลังงานไบโอดีเซล ธุรกิจไบโอแก๊ส ธุรกิจโรงงานไฟฟ้าจากขยะ และธุรกิจรับจัดการบริหารขยะ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้มีรายได้ สร้างความตระหนักจากการเอาขยะชุมชนมาทำเป็นพลังงานสะอาดโดยบริหารจัดการให้ถูกวิธี ด้วยการคัดแยก แลกเปลี่ยนเป็น RDF ส่งต่อไปยังโรงปูนซีเมนต์ และดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ให้กระทบต่อสังคม
4. สถานีชาร์จรถ EV ในสถานีบริการ
การเพิ่มสัดส่วนสถานีชาร์จรถ EV ในสถานีบริการ จากการร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยบริษัทได้ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว จำนวน 49 สาขา ซึ่งมีการเก็บข้อมูลในทุกพื้นที่ของประเทศไทยว่าพื้นที่ใดควรขยายการติดตั้ง จากบทวิจัยทั่วโลก ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายที่จะให้บริการในจุดที่จำเป็น ระยะทางทุก 150-200 กิโลเมตร
การบริหารจัดการมลพิษ
พีทีจี มีการบริหารจัดการคุณภาพอากาศ เพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงาน และชุมชนรอบข้าง โดยการทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ การซัก ล้างพรม หรือวัสดุที่มีการสะสมของฝุ่น ในส่วนของพื้นที่คลังน้ำมัน และสถานีบริการกำหนดให้มีการตรวจสอบการรั่วซึมของวาล์ว ท่อ ตู้จ่ายน้ำมัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดไอระเหยน้ำมัน ที่ออกสู่ภายนอก และในส่วนของรถยนต์ และรถบรรทุกของบริษัท ก็มีการควบคุมการบำรุงรักษา และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อให้เกิดควันจากท่อไอเสียที่เป็นมลพิษต่ออากาศน้อยที่สุด
เป้าหมายการจัดการมลพิษทางอากาศของบริษัทในระยะ 3-5 ปี
- จำนวนข้อร้องเรียนด้านมลพิษทางอากาศที่มีนัยสำคัญเท่ากับศูนย์
ผลการดำเนินงาน
รายการ | ค่ามาตรฐาน | ผลการตรวจสอบเฉลี่ย |
1. ฝุ่นทุกขนาดที่สามารถเข้าถึง และสะสมในถุงลมของปอดได้ | 3 mg/m3 | <1 mg/m3 |
2. เบนซิน | 100 ppm | <0.05 ppm |