นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคม

เนื่องจากพีทีจีมีทิศทางธุรกิจที่มุ่งไปที่ธุรกิจ non-oil มากขึ้น จึงริเริ่มโครงการเพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ จากภายนอกองค์กร เพื่อการสร้างพันธมิตรใหม่ในด้านนวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจใหม่ให้กลุ่มบริษัท รวมถึงสร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดต้นทุน ตลอดจนเปิดโอกาสให้บุคลากรจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้มีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ นำเสนอแผนธุรกิจ และต่อยอดธุรกิจของบริษัท รวมถึงการส่งเสริมให้บุคลากรในองค์กรได้มีความคิดริเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานเพื่อให้การปฏิบัติงานที่ดำเนินการอยู่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับงานปัจจุบัน ซึ่งการพัฒนากระบวนการทำงานและนวัตกรรม จะเป็นกลไกสำคัญที่เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เติบโตได้อย่างยั่งยืนและมั่นคงภายใต้ภาวะที่อุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุค Disruptive Technology

การดำเนินงานเพื่อตอบสนอง


บริษัทได้ทำความตกลงร่วมกับมหาวิทยาลัย และได้มีการผนวกการสร้างโจทย์จากธุรกิจจริงไปกับรายวิชาของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพื่อนำเสนอผลงานให้กับบริษัท อีกทั้งยังเข้าถึงกลุ่มนักศึกษาที่มีศักยภาพสูงที่สนใจในด้านนวัตกรรม ด้านบริหารธุรกิจ ด้านเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกับบริษัทในอนาคต

นวัตกรรมด้านกระบวนการ พีทีจีได้จัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน Kaizen เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรม Kaizen ในกลุ่มบริษัท ในทุกปี ภายใต้ชื่อกิจกรรม "PT KAIZEN CHAMPIONS” ซึ่งในปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 เพื่อค้นหาสุดยอดทีมนักปรับปรุงงานประจำปีผ่านการพิจารณาจากผู้บริหารระดับสูง โดยเป็นกิจกรรมที่พนักงานทุกระดับได้มีส่วนร่วมในการช่วยกันผลักดันให้เกิดการปรับปรุงงานทั้งแบบที่เป็น Top Down ผ่านโครงการ Productivity Initiative  (กลุ่มผู้บริหารและคณะกรรมการ Kaizen) และ Bottom Up (กลุ่มที่เป็นหัวหน้างานระดับกลางและระดับล่างที่ปฏิบัติงานหน้าสาขาและสถานีบริการทั่วประเทศ บนพื้นฐานค่านิยมองค์กรที่เรียกว่า “Do You BEST”)

โดยมีเป้าหมายที่จะขยายการทำกิจกรรม Kaizen ให้ครบทุกหน่วยงงานขององค์กร ทั้งฝั่งธุรกิจ Oil และ Non-Oilนอกจากนี้เพื่อส่งเสริมให้มีการปรับปรุงกระบวนการโดยยึดมั่น ดังนี้

                   

1. ส่งเสริม PTG อยู่ดี มีสุข เพื่อปรับปรุงการทำงานโดย Kaizen เพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง “อยู่ดีมีสุข” อาธิเช่น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า ชุมชน และสังคม ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานอย่างยั่งยืน โดยเน้นให้ความรู้ และการปรับปรุงกระบวนการทำงานเป็นรูปแบบ Kaizen for Innovation มากขึ้น

2. มุ่งเน้นการส่งเสริมการสร้างกิจกรรม YOKOTEN Kaizen เป็นการนำผลงาน Kaizen ที่มีมาตลอด10ปี นำมาต่อยอดขยายผลและใช้ประโยชน์ทั่วทั้งองค์กร

3. สนับสนุนการพัฒนาความรู้ให้พนักงานด้านนวัตกรรมเพื่อนำไปต่อยอดการสร้าง Kaizen for Innovation

4. ยกระดับการทำกิจจกรรม Kaizen ผ่านการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูล เพื่อนำไปสู่การต่อยอดตอบสนองนโยบาย Data Driven Organization

5. Do your Best คือ ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรทั้ง 4 ด้าน ให้สอดคล้องกับกิจกรรม Kaizen โดยส่งเสริมให้พนักงานนำวัฒนธรรมองค์กรมาเป็นแนวทางในการปรับปรุง



ผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจจากการส่งเสริมความรู้ด้านนวัตกรรม


โครงการสำคัญ


10076

10074

Loading...