การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
นโยบายพัฒนาความรู้และศักยภาพของพนักงาน
พีทีจี ตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรต่อการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาองค์กรตามวิสัยทัศน์ ในการเชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต บริษัทจึงได้ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญ และความสามารถในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้หน่วยงาน PTG Academy รับผิดชอบการพัฒนาทักษะพนักงาน และปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน โดยมีกรอบนโยบาย ดังนี้
2. ฝึกอบรมความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานให้กับพนักงานใหม่ทุกคน (On Boarding Program) เพื่อให้พนักงานใหม่เกิดความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐาน และกฎระเบียบของบริษัท
3. ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้เฉพาะด้าน เพื่อเพิ่มทักษะการทำงานของพนักงานให้มีความชำนาญ เช่น หลักสูตรมาตรฐานการบริการ หลักสูตรเตรียมความพร้อมผู้จัดการสถานีบริการ หลักสูตร Finance for non-Finance หลักสูตร SCOR Model เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
4. ฝึกอบรมพัฒนาด้านการบริหารบุคคล เพื่อพัฒนาทักษะ เตรียมความพร้อมการเป็นผู้นำ และการพัฒนาทักษะทางคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ เช่น หลักสูตร Microsoft Excel, หลักสูตร Infographic, หลักสูตร Problem Solving Decision Making, หลักสูตร Improving Leadership Skill เป็นต้น
5. ดำเนินกิจกรรมเชิงปฏิบัติที่มุ่งเน้นในการบริหารจัดการการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ พีทีจียังได้บริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตามความจำเป็นของตำแหน่ง โดยแยกการดำเนินงาน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร และกลุ่มบุคลากร โดยมีแนวทางการพัฒนาศักยภาพและทักษะ ดังนี้
1) กลุ่มผู้บริหาร (ระดับผู้จัดการส่วนขึ้นไป)
พีทีจี มุ่งบริหารจัดการการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารในรูปแบบผู้นําในอนาคต (Future
Leader) เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร ผู้บริหารจะต้องได้รับการประเมิน 360
องศาจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อย เพื่อการพัฒนาเพิ่มเติม
และผู้บริหารจะต้องจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan)
ระบุประเด็นที่ต้องการพัฒนาอย่างน้อย 2 ประเด็น
และหลักสูตรที่ต้องการศึกษาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาองค์กรต่อไป
2) กลุ่มบุคลากร
(ระดับผู้จัดการแผนกหรือเทียบเท่าลงมา)
พีทีจี ส่งเสริมการบริหารและพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจ Oil และการขยายธุรกิจ Non-oil ในอนาคต โดยรูปแบบการฝึกอบรมมีหลากหลายรูปแบบ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ การเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Personalized Learning) การหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบตามเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) เพื่อให้พนักงานสามารถพัฒนาทักษะความชำนาญจากประสบการณ์ในตำแหน่งหน้าที่ใหม่ เป็นต้น
การสร้างวัฒนธรรมองค์กร
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถส่งเสริมพฤติกรรมและวิถีการทํางานของพนักงานที่สนับสนุนเป้าหมายองค์กรในระยะยาวเกิดเป็นบรรยากาศการทํางานที่ส่งเสริมภาพรวม คือเป้าหมายของ พีทีจี ดังนั้น การสื่อสารและจัดกิจกรรมเพื่อเน้นย้ำการแสดงออกพฤติกรรมตามวัฒนธรรมองค์กร จึงเป็นเรื่องที่ต้องทําต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของทั้งองค์กร และดึงดูดผู้ที่มีความสนใจในบริษัทให้มาร่วมงานกันในอนาคตเพื่อ “เชื่อมให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต” ตามวิสัยทัศน์องค์กร พีทีจี ให้ความสำคัญกับการเติมเต็มความรู้ ทักษะต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำวัฒนธรรมองค์กรไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน และถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อส่งเสริม สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นการรับรู้ให้กับพนักงาน ทั้งนี้ฝ่าย People & Organization Transformation ได้ดำเนินการสร้างและส่งเสริมค่านิยมการทำงานที่พีทีจี คือ เรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบบริการที่เป็นเลิศเพื่อตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าเป็นสำคัญ พัฒนาสร้างความก้าวหน้าและปรับปรุงระบบงานหรือขั้นตอนการทำงานให้เหมาะสมกับบริบทขององค์กรอย่างต่อเนื่องผ่าน “BEST”
1) B - Breakthrough the Limit ทลายทุกข้อจำกัด ก้าวข้ามทุกอุปสรรค
2) E - Embrace Empathy มองเห็นใจของคนอื่น ใส่ใจทุกความต้องการ
3) S - Succeed Together เชื่อมต่อทุกคุณค่า สร้างความสำเร็จไปด้วยกัน
4) Cultivate Trust เติมเต็มความไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน
จากที่กล่าวมาข้างต้น People & Organization Transformation ได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ผู้บริหารระดับ 9 ขึ้นไปทุกท่านได้เข้าอบรม เพื่อเข้าใจค่านิยม และสามารถแสดงพฤติกรรมตัวอย่างที่ดีให้แก่พนักงาน เป็นเสมือนต้นแบบการทำงานให้แก่พนักงานภายใต้การบังคับบัญชาและพนักงานอื่น ๆ ได้
การจัดทำ BEST Podcast คือการถ่ายทอดและแบ่งปันรูปแบบการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ที่เป็นต้นแบบที่ดี ซึ่งพนักงานในฝ่ายได้แสดงพฤติกรรมการทำงานในรูปแบบ BEST อย่างเหมาะสม ทำให้ผลงานเป็นที่โดดเด่น โดยมีการจัดทำ BEST Podcast ใน 2 รูปแบบ คือ การจัดเสวนาแลกเปลี่ยน และการบันทึกเป็นวิดิโอสั้นและจัดเก็บความรู้ซึ่งเป็นการจัดการความรู้ขององค์กรรูปแบบหนึ่ง (Knowledge management) ที่พนักงานสามารถเข้ามารับชมผ่าน Intranet ของพีทีจีได้ ส่วนสำคัญสุดท้ายของการสร้างวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับผลการสำรวจความผูกพันขององค์กร พีทีจี ได้จัดงานมอบรางวัลที่สุดแห่งปี BEST Awards 2022 สำหรับพนักงานที่แสดงออกถึงพฤติกรรมค่านิยมองค์กรได้อย่างโดดเด่น มีผลการปฏิบัติงานที่ยอดเยี่ยม เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการปฏิบัติงานให้กับพนักงานในองค์กร เพราะที่พีทีจีเราเชื่อว่าถ้าทุกคนในองค์กรยึดมั่นในหลักทิศทางการปฏิบัติเดียวกันแล้ว ก็จะนำไปสู่เป้าหมายที่องค์กรคาดหวัง ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้น และเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
การดำเนินงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร
หัวข้อ | 2564 | 2565 | 2566 | เป้าหมาย | |
2566 | 2570 | ||||
จำนวนการฝึกอบรมบุคลากรโดยเฉลี่ย (ชั่วโมงที่ได้รับการอบรม/คน/ปี) | - | - | 7.62 | 7 | 24 |
สัดส่วนพนักงานที่ได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ | 59% | 59.50% | 100% | 65% | 73% |
สัดส่วนผู้บริหารที่ได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ* | 100% | 100% | 100% | 65% | 73% |
ความสำเร็จการจัดทำแผนพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เฉพาะกลุ่มคนเก่งที่มีพรสวรรค์ (Talent) | - | - | 100% | 100% | 100% |
ตัวชี้วัด | หน่วย | 2566 | |
---|---|---|---|
ชาย | หญิง | ||
จำนวนชั่วโมงการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | ชั่วโมง/คน/ปี |
7.62 |
|
7.05 |
8.58 | ||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | ชั่วโมง/คน/ปี |
13.93 |
12.92 |
- พนักงานระดับบริหาร | ชั่วโมง/คน/ปี | 4.46 | 4.26 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | ชั่วโมง/คน/ปี | 6.28 | 6.35 |
ค่าใช้จ่ายการอบรมพนักงานโดยเฉลี่ยต่อ FTE | บาท/คน/ปี |
1,229.23 |
|
1,381.81 |
1,146.47 |
||
- ระดับผู้จัดการขึ้นไป | บาท/คน/ปี |
10,242.97 |
10,037.58 |
- พนักงานระดับบริหาร | บาท/คน/ปี |
1,316.30 |
1,636.33 |
- พนักงานระดับปฏิบัติการ | บาท/คน/ปี |
994.37 |
814.53 |
ค่าใช้จ่ายสำหรับการอบรมพนักงานทั้งหมด | บาท |
25,761,652.17 |
หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพพนักงาน
หลักสูตร | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจ | ผลประโยชน์ต่อธุรกิจเชิงปริมาณ | สัดส่วนพนักงานที่ได้รับการอบรมต่อพนักงานทั้งหมด (FTE) |
---|---|---|---|
การอบรมหลักสูตรไคเซ็น (KAIZEN) - จัดให้มีการอบรมหลักสูตรพื้นฐานและหลักสูตรขั้นสูงของไคเช็น โดยเปิดโอกาสให้พนักงานจากทุกหน่วยงานนำส่งผลงานนวัตกรรมไคเซ็น เพื่อประดิษฐ์หรือปรับปรุงกระบวนการ ระบบหรือการบริการ เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น |
- เกิดนวัตกรรมส่งเสริมการบริการ และกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนและค่าใข้ต่าง ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น |
- สามารถลดต้นทุนของบริษัทได้ทั้งสิ้น 8.1 ล้านบาท |
3.87 |
การอบรมหลักสูตร Productivities initiative - เพิ่มทักษะของพนักงานและยกระดับการปรับปรุงผ่านเครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งการลงมือปฏิบัติจริง โดยมีผู้บริหารและฝ่าย Process Transformation ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำและเทคนิคต่าง ๆ มีการติดตามความคืบหน้า ตรวจสอบ และรายงานผลเป็นระยะ เพื่อให้พนักงานมีการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างดำเนินโครงการ |
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้และพัฒนานวัตกรรมที่สามารถนำกลับมาใช้ในการลดต้นทุน แก้ปัญหา สร้างคุณค่า และเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กรได้ในอนาคต |
- สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายของบริษัท ได้ทั้งสิ้น 53.2 ล้านบาท |
0.21 |
ผลตอบแทนจากทุนมนุษย์
ตัวชี้วัด | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 | 2566 |
---|---|---|---|---|---|
รายได้ทั้งหมด (ล้านบาท) | 120,251.82 | 104,668.09 | 133,758.82 |
179,422.42 |
198,811.06 |
ค่าบริหารจัดการ (ล้านบาท) |
7,907.31 |
7,819.65 |
8270.8 |
9,764.5 |
11008.73 |
ค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรบุคคล (ล้านบาท) |
3,406.22 |
3,092.74 |
3,542.47 |
3,716.69 |
4,544.46 |
สัดส่วนผลตอบแทนจากทุนมนุษย์ (HC ROI) |
33.98 |
32.31 |
36.42 |
46.65 | 42.33 |