กลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคม
เป้าหมายการดำเนินงาน
ตัวชี้วัด | 2564 | 2565 | 2566 | เป้าหมาย | |
2566 | 2570 | ||||
จำนวนกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชน (CSR) | 10 ครั้ง | 4 ครั้ง | 4 ครั้ง | 4 ครั้ง | 20 ครั้ง* |
จำนวนพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมต่อปี | 110 คน | 311 คน | 248 คน | 200 คน | 200 คน |
ร้อยละความพึงพอใจของชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรม | 91.06% | 94.63% | 96.60% | มากกว่าหรือเท่ากับ 90% | มากกว่าหรือเท่ากับ 90% |
จำนวนชุมชนสะสมที่องค์กรได้เข้าไปมีส่วนร่วมผ่านโครงการค่ายอาสา พีที ทำจริง ไม่ทิ้งกัน | 8 ชุมชน | 56 ชุมชน | 199 ชุมชน | 200 ชุมชน | 500 ชุมชน* |
*หมายเหตุ: เป้าหมายในปี 2570 ของจำนวนกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชน (CSR) สะสมจากปีฐาน 2566 และจำนวนชุมชนสะสมที่องค์กรได้เข้าไปมีส่วนร่วมผ่านโครงการค่ายอาสา พีที ทำจริง ไม่ทิ้งกัน สะสมจากปีฐาน 2563
พีทีจี ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมตามมาตรฐานแนวทาง ความรับผิดชอบต่อสังคม ISO 26000 โดยยึดหลักการประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรม การต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น การเคารพสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนและสังคม
ทั้งนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมระดับองค์กร บริษัทจึงได้จัดทำกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับชุมชน สังคม รวมถึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามแนวคิดการสร้างการยอมรับต่อการดำเนินงานของกิจการ (License to operate) และสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อรักษาสมดุลในการดำเนินธุรกิจ ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย และป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินธุรกิจต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้มีการดำเนินตามกลยุทธ์ ดังต่อไปนี้
1.
สร้างความผูกพันกับชุมชนโดยรอบสถานปฏิบัติการผ่านการดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมที่เน้นการสร้างคุณค่าร่วมเพื่อความ
อยู่ดี มีสุข
2. สร้างเครือข่ายและความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนาชุมชน สังคม
และร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมบนพื้นฐานของ 3 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่
การพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมสังคมผู้สูงอายุ และการสร้างวิถีชีวิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
4. สนับสนุนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ เช่น ชุมชน หน่วยราชการ ลูกค้า คู่ค้า
พนักงาน
ดาวน์โหลดกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคม
สัดส่วนการลงทุนทางสังคม
พีทีจี ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
การบริจาคเพื่อการกุศล
ประเภทการบริจาค | มูลค่า (บาท) |
---|---|
ปี 2566 | |
การบริจาค | 56,593,564 |
ค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานจิตอาสาในช่วงเวลาทำงาน | 216,731 |
ค่าใช้จ่ายสำหรับการบริหารจัดการ | 11,826,423 |
การสำรวจความพึงพอใจของชุมชน
ในปี 2566 พีทีจี ดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของชุมชนเพื่อประเมินการดำเนินโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท ซึ่งทำได้เกินเป้าหมายที่คาดไว้ โดยอัตราความพึงพอใจนี้ถูกใช้เป็นตัวชี้วัดอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทกับชุมชนและการยอมรับต่อการดำเนินงานของกิจการ
ปี | อัตราความพึงพอใจของชุมชน | |
---|---|---|
ผลสำรวจ | เป้าหมาย | |
2563 | 96.58% | 80% |
2564 | 91.06% | 90% |
2565 | 94.63% | 90% |
2566 | 96.60% | 90% |
ในปีที่ผ่านมา บริษัทไม่พบปัญหาหรือข้อกังวลใด ๆ จากชุมชนในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติงาน ทั้งนี้บริษัทได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมโดยรอบ เช่น สถานีบริการ และคลังน้ำมัน เป็นต้น ด้วยการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ปีละ 4 ครั้ง โดยมุ่งเน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดี พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตอยู่ดีมีสุขในระยะยาว